1900 63 35 64

Phân Loại Van Điều Khiển: Theo Cách Thức Hoạt Động và Nguồn Điện Áp Sử Dụng

Ngày đăng: 06-03-2024 01:26:23 PM - Đã xem: 70

Van điều khiển là loại van tự động, điều khiển hoạt động đóng mở hoặc điều tiết lưu lượng chất bằng cách tự động có thể bằng điện, thủy lực, khí nén, điện từ. Van điều khiển được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, môi trường khác nhau, như công nghiệp, nông nghiệp, dân sinh,.. Van điều khiển có thể điều khiển nhiệt độ, áp suất, lưu lượng, mức chất lỏng bên trong hệ thống đường ống, đảm bảo hiệu quả và an toàn cho quá trình vận hành.

Van điều khiển

Phân loại theo cách thức hoạt động

Theo cách thức hoạt động, van điều khiển có thể được phân loại thành hai loại chính là van điều khiển ON/OFF và van điều khiển tuyến tính.

  • - Van điều khiển ON/OFF: là loại van chỉ có hai trạng thái đóng hoặc mở hoàn toàn, thường dùng để ngắt hoặc mở dòng chảy. Van này có thể được điều khiển bằng điện, khí nén, thủy lực, điện từ,... Ví dụ: van bi điện từ, van bi điều khiển điện, van bướm điều khiển khí nén,..
  • - Van điều khiển tuyến tính: là loại van có thể điều chỉnh độ mở của van theo một giá trị cụ thể, thường dùng để điều tiết lưu lượng dòng chảy. Van này thường được điều khiển bằng bộ định vị và cảm biến điều khiển cơ chế điều chỉnh dòng chảy qua hệ thống. Các van điều khiển phổ biến thường sử dụng kiểu điều khiển tuyến tính là van bi, van bướm, van cầu, van cổng, van một chiều, van kim.

Phân loại theo nguồn điện áp sử dụng

Theo nguồn điện áp sử dụng, van điều khiển có thể được phân loại thành hai loại chính là van điều khiển điện một chiều (DC) và van điều khiển điện xoay chiều (AC).

  • - Van điều khiển điện một chiều (DC): là loại van sử dụng nguồn điện áp một chiều để điều khiển hoạt động của van. Nguồn điện áp một chiều thường có giá trị thấp, như 12V, 24V,.. Van này có ưu điểm là tiết kiệm điện năng, dễ lắp đặt và sử dụng, nhưng có nhược điểm là khó điều chỉnh tốc độ và góc mở của van. Ví dụ: van bi điện từ thường đóng, van bi điều khiển điện 24V,..
  • - Van điều khiển điện xoay chiều (AC): là loại van sử dụng nguồn điện áp xoay chiều để điều khiển hoạt động của van. Nguồn điện áp xoay chiều thường có giá trị cao, như 110V, 220V, 380V,.. Van này có ưu điểm là dễ điều chỉnh tốc độ và góc mở của van, nhưng có nhược điểm là tiêu tốn nhiều điện năng, cần có bộ chuyển đổi điện áp. Ví dụ: van bi điều khiển điện 220V, van bi điều khiển điện 380V,..

Van điều khiển là loại van tự động, có nhiều loại khác nhau theo cách thức hoạt động và nguồn điện áp sử dụng. Mỗi loại van có ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng mục đích và điều kiện sử dụng.

Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn có nhu cầu/cần hỗ trợ nhé

: 1900 63 35 64